Avançar para o conteúdo principal

Pagpapakita ng Ating Pinuno

Ang mga pagpapakita ni Fatima ay isang ikot ng mga pamamaril ni Marian na naganap noong taong 1917 sa bayan ng Fatima, Portugal, upang magsimula sa Mayo 13, 1917, nang tatlong anak, si Lúcia dos Santos (10 taong gulang), San Francisco Si Marto (9 taong gulang) at ang Santa Jacinta Marto (7 taong gulang), ay nakakita ng "isang babae na mas matalino kaysa sa Araw" sa isang maliit na bakuran ng isang metro o higit pa nang nagpapakain sila ng isang maliit na kawan sa Cova da Iria, malapit sa nayon ng Aljustrel. Lucia nakita, narinig at nagsalita sa mga multo, Jacinta nakita at narinig at Francisco lang nakita sa kanya, at hindi nila narinig. Ang pagpapakita ng Birheng Maria ay inulit sa susunod na limang buwan at nagdala ng mahalagang mensahe sa mundo. Noong ika-13 ng Oktubre ng 1917, ang pagpapakita sa kanila ay parang "pagiging Lady of the Rosary". Sa mga appearances mangyari iba pang mga phenomena, mga kaganapan na iniulat at nakasulat sa pamamagitan ng Lucia psychic mula sa 1,935 manuskrito sa apat na mga alaala na kilala bilang I, II, III at IV.
Noong Marso 23, 2017, taon ng sentenaryo celebrations ng apparitions ng Fatima, ang Holy See inihayag na ang Pope Francis naaprubahan ang himala na kinakailangan para Mapalad Francisco at Jacinta Marto, tagakita ng Fatima, ay tinatawag na mga banal. Noong Mayo 13, 2017, si Francisco at Jacinta Marto ay na-canonize ng Banal na Ama sa dambana ng Our Lady of Fatima, sa Cova da Iria (Kuwait).

Pagsisiyasat ng aming Lady sa memorya ng Lucia:


"Araw May 13, 1917 - Walking naglalaro sa Jacinta at Francisco sa tuktok ng Cova da Iria hillside upang makagawa ng isang paredita round ng isang kasukalan, nakita namin, bigla, tulad ng isang kidlat.
"Mas mabuting umuwi kami," sinabi niya sa aking mga pinsan, "na gumagawa ng mga bolang kidlat; ito ay maaaring bagyo.
- Oo.
At sinimulan namin ang slope, hinahawakan ang mga tupa patungo sa kalsada. Sa pagdating, tungkol sa Halfway up ang burol, halos magkasama ng isang malaking puno ng oak na nagkaroon, nakita namin ang isa pang kislap ng kidlat at ang ilang mga hakbang karagdagang, nakita natin, sa loob ng isang holm oak isang Lady, bihis lahat sa puti, maliwanag kaysa sa araw , nagkakalat ng liwanag, mas malinaw at mas matindi kaysa sa isang kristal na salamin, na puno ng mala-kristal na tubig, na tinusok ng mga ray ng araw
nagniningas Nagulat kami sa pangitain. Napakalapit na namin na kami ay nasa liwanag na nakapalibot sa kanya o nagkakalat Siya, marahil limang piye ang layo, mas marami o mas kaunti.
Sinabi sa amin ng aming Lady:
"Huwag kang matakot. Hindi kita nasaktan.
"Saan ka ba?" Tinanong ko siya.
- Ako ay mula sa Langit.
"At ano ang gusto mong gawin ko?"
"Dumating ako upang hilingin sa iyo na dumating dito para sa anim na buwan tuwid, sa ikalabintatlo sa oras na ito napaka." Pagkatapos ay sasabihin ko sa iyo kung sino ako at kung ano ang gusto ko. Pagkatapos ay babalik ako dito sa ikapitong oras.
"Ako ba ay papunta sa langit, din?"
- Oo, gagawin mo.
- Ano ang tungkol kay Jacinta?
- Oo, masyadong.
- Kumusta naman ang Francisco?
"Gayundin, ngunit kailangan mong manalangin maraming dasalang-kuwintas.
Naaalala ko na tanungin ang tungkol sa dalawang batang babae na namatay lang. Sila ay mga kaibigan ko at nasa bahay ko na nagtuturo ng mga weaver sa aking nakatatandang kapatid na babae.
"Si Maria das Neves na ba sa Langit?"
- Oo, ito ay.
Tila sa akin na dapat ako ay tungkol sa 16 taong gulang.
"Kumusta naman si Amelia?"
"Ikaw ay nasa purgatoryo hanggang sa katapusan ng mundo."
Tila sa akin na dapat ako ay 18 hanggang 20 taong gulang.
- Gusto mong ihandog ang iyong sarili sa Diyos upang matiis ang lahat ng paghihirap
na nais Niyang ipadala sa iyo sa isang pagkilos ng pagbabayad para sa mga makasalanan kung kanino Siya ay nasaktan at nanalangin para sa pagpapalit ng mga makasalanan?
- Oo, ginagawa namin.
"Dapat kang magkaroon ng maraming upang magdusa, ngunit ang biyaya ng Diyos ay ang iyong kaginhawahan.
Ay upang salitain ang mga huling salita (ng biyaya ng Diyos, at iba pa) na unang binuksan kamay, sa pakikipag-ugnayan sa amin magaan kaya matinding bilang na reflex na ang Expedia kanila na matalim ang dibdib at sa kailaliman ng kaluluwa , anupat nakikita natin ang ating sarili sa Diyos, sino ang liwanag na ito, mas malinaw kaysa sa nakikita natin ang ating sarili sa pinakamahusay na mga salamin. Pagkatapos, sa pamamagitan ng isang intimate salpok din communicated, kami ay nahulog sa aming mga tuhod at paulit-ulit na intimately:
"O Most Holy Trinity, mahal kita. Diyos ko, Diyos ko, Mahal kita sa Banal na Sakramento.
Matapos ang unang sandali, idinagdag ng aming Lady:
- Manalangin ng rosaryo araw-araw, upang makamit ang kapayapaan para sa mundo at sa wakas ng digmaan.
Pagkatapos ay nagsimula itong tumaas nang tahimik, tumataas patungo sa mapagkukunan, hanggang sa nawala ito sa kalawakan ng distansya.
Ang liwanag na nakapalibot sa kanya ay tulad ng pagbubukas ng isang landas sa cerrado ng mga bituin, dahil sinabi namin na nakita namin ang langit bukas.
Mukhang sa akin na akin ng ipinaliwanag, sa account ng Jacinta, o sa isang sulat, na ang takot sa tingin namin ay hindi maayos ng aming mga babae, ngunit ang mga bagyong may pagkulog na namin ipinapalagay mayroong darating; at mula rito, mula sa bagyo, nais naming makatakas. Ang mga apparitions ng aming Lady ay hindi humuhuli ng takot o takot, ngunit sa halip sorpresa. Kapag tinanong nila ako kung ako had nadama at sinabi yes, ibig sabihin ko sa takot na siya'y nakakita ng kidlat at kulog na ay dapat na darating sa susunod; at ito ang gusto nating makatakas, sapagkat nasanay na lamang kami na makita ang kidlat kapag lumagablab.
Ang kidlat ay hindi kidlat mismo, kundi ang pagmuni-muni ng isang darating na liwanag. Dahil nakita natin ang liwanag na ito, minsan ay sinabi natin na nakita natin ang Inaanyayahan ng Inang Babae; ngunit, maayos ang pagsasalita, ang aming Lady lamang nakikilala sa kanya sa na liwanag kapag siya ay nasa holm oak. Ang katotohanan na hindi namin alam kung paano ipaliwanag at nais na maiwasan ang mga tanong ay kung ano ang nagbigay daan kung minsan sabihin na nakita natin ito pagdating, ang ilan na hindi namin ginawa. Nang sabihin namin oo, nakita namin na dumating siya, tinutukoy namin ang diskarte ng liwanag na ito, sa kabila ng lahat, Siya nga. At kapag sinabi namin na ang mga hindi nakakita darating, kami ay tinutukoy na, eksakto Ang aming Lady, tanging ang lagaring kapag siya ay sa holm oak. "

Angel hehe Lucia memorya:


"Mula sa kung ano ang maaari kong humigit-kumulang kalkulahin, ito tila sa akin na ito ay sa 1915 na ginawa ito unang hitsura ng kung ano ang sa tingin ko na ang Angel, na hindi maglakas-loob, sapagkat nilalapastangan nila manifest sa lahat. Sa aspeto ng panahon, sa tingin ko na buwan mula Abril hanggang
Oktubre - 1915.
Sa burol slope na nakaharap sa timog, ang oras upang manalangin sa dasalang-kuwintas sa tatlong kasamahan pangalan ng kumpanya Teresa Matias, Maria Rosa Matias, ang kanyang kapatid na babae at si Maria Justino, ang lugar ng Casa Velha, nakita ko na sa lambak puno na stretch sa aming mga paa ay nag-hang ng isang bagay tulad ng isang ulap whiter kaysa sa snow, medyo transparent, na may anyo ng tao. Aking mga kasamahan ay nagtanong sa akin kung ano ito. Sinabi ko hindi ko alam. In
ibang araw, ay paulit-ulit nang dalawang ulit.
apparition Ito kaliwa ako sa diwa ng isang tiyak na impression Hindi ko maipaliwanag. Unti-unti, ang impression na ito ay dahan; at naniniwala ako na, kung hindi ito ang mga katotohanan na sumunod, sa kalaunan lubusang makalimutan ito sa kanya.
Ang mga petsa na hindi ko maaaring kailanganin ang mga ito para sigurado, dahil sa oras na iyon hindi ko alam kung paano mabibilang ang mga taon, ni ang mga buwan, ni ang mga araw ng linggo. Gayunman, tila sa akin, na dapat ay sa tagsibol ng 1916 na nagpakita ang Anghel sa amin sa unang pagkakataon sa aming Loca do Cabeço.
Sinabi ko, dahil sa mga Jacinta, bilang namin climbed ang burol sa paghahanap ng kanlungan at bilang ito ay matapos na doon mananghalian at magsipanalangin, upang sinimulan namin upang makita ang ilang distance, sa ibabaw ng mga puno na lumalawak patungo sa silangan, isang ilaw whiter than snow, sa anyo ng isang batang, transparent, mas maliwanag kaysa sa isang kristal na tinusok ng mga sinag ng araw. Habang papalapit tayo, nalalaman natin ang kanyang mga katangian. Nagulat kami at kalahati na hinihigop. Hindi namin sinabi ang isang salita.
Nang dumating siya sa amin, sinabi niya:
"Huwag kang matakot. Ako ang Anghel ng Kapayapaan. Manalangin sa akin.
At lumuhod siya sa lupa, yumukod sa kanyang noo sa lupa. Hinihimok ng isang supernatural na kilusan, sinulsulan namin ito at inulit ang mga salitang narinig namin na sinasabi niya:
"Diyos ko, naniniwala ako, mahal ko, umaasa ako at mahal kita. Hinihiling ko sa iyo na patawarin ang mga hindi naniniwala, hindi sumasamba, huwag umasa at hindi nagmamahal sa iyo.
Pagkatapos ng pag-uulit na ito ng tatlong beses, tumayo siya at sinabi,
- Manalangin tulad nito. Ang mga Puso ni Jesus at ni Maria ay nakikinig sa tinig ng iyong mga supplications.
At nawala.
Ang supernatural na kapaligiran kung saan enveloped sa amin ay kaya matinding na halos hindi nakuha sa kahabaan mismong pagkakaroon account para sa isang malaking panahon ng oras, na natitira sa posisyong iyon ay iniwan sa amin, palaging pag-uulit ng parehong panalangin. Ang pagkakaroon ng Diyos ay nadama kaya matinding at kilalang-kilala na kahit na sa amin hindi namin dared magsalita. Kinabukasan, nadama namin ang espiritu na tinulak pa rin ng atmospera na ito na unti-unting nawawala.
Sa pangit na ito, walang naisip na magsalita o magrekomenda ng lihim. Ipinataw niya ito sa sarili. Napaka intimate na hindi madaling sabihin ang pinakamaliit na salita sa kanya. Ito ay ginawa sa amin, marahil, din, isang mas mataas na impression, para sa pagiging ang unang isa kaya manifested.
Ang pangalawa ay nasa pin ng tag-init, sa mga pinakamainit na araw kung kailan kami ay magtipon sa bahay sa kalagitnaan ng umaga upang buksan muli ang mga ito sa gabi lamang.
Kung gayon, pinuntahan namin ang paggugol ng mga oras ng pag-ihaw sa lilim ng mga puno na nakapalibot sa balon ng ilang beses na nabanggit. Biglang nakita namin ang parehong Anghel sa tabi namin.
- Ano ang ginagawa mo? Manalangin! Magdasal ng maraming! Ang mga Puso ni Jesus at Maria ay mahabag sa iyo. Patuloy na nag-aalok ng Karamihan Mataas na panalangin at sakripisyo.
"Paano namin isakripisyo ang ating sarili?" Tinanong ko.
- Sa lahat ng makakaya mo, mag-alay ka ng sakripisyo sa pagbayad para sa mga kasalanan na kung saan Siya ay nasaktan at ng pagmamakaawa para sa pagbabagong loob ng mga makasalanan. Kaya ko iguguhit sa iyong tinubuang-bayan, kapayapaan. Ako ang Anghel ng iyong tagapag-alaga, ang Anghel ng Portugal. Higit sa lahat, tanggapin at dalhin sa pagsusumite ang pagdurusa na ipinadala sa iyo ng Panginoon.
salita Ang mga anghel ay nakatala sa ating espiritu, tulad ng isang liwanag na ginawa sa amin na maunawaan kung sino ang Diyos ay, kung paano namin minamahal at nais na mahalin, ang halaga ng sakripisyo at kung paano ito siya ay nice, para sa atensyon dito, convert ang mga makasalanan. Kaya, mula sa sandaling iyon, sinimulan namin upang mag-alok ng Panginoon ang lahat na mortified sa amin, nang walang naghahanap para sa iba pang mga discorrermos kahihiyan o penitensiya, maliban ilipat namin nang diretso oras struck down na, pag-uulit ng panalangin ang mga Anghel ay itinuro sa amin.
Ang ikatlong palabas ay tila sa akin na maging Oktubre o huli ng Setyembre, dahil hindi na namin gagastusin ang mga oras ng pamamahinga sa bahay.
Tulad ng sinabi ko sa account ng Jacinta, ginugol namin ang Prégueira (ay isang maliit na olive grove na kabilang sa aking mga magulang) sa Lapa, na nagbibigay pabalik sa gilid ng burol sa tabi ng Aljustrel at Casa Velha. Nananalangin kami roon sa rosaryo at panalangin na itinuro sa amin ng unang pangitain. Nang siya ay naroroon, lumitaw siya sa pangatlong beses, na hawak ang kanyang kamay ng isang kopa at sa ibabaw nito ay isang Host, mula sa kung saan ang ilang mga patak ng dugo ay nahulog sa kalis. Ang pag-iwan sa
calix at ang Host na sinuspinde sa hangin, nagpatirapa sa lupa at paulit-ulit nang tatlong beses sa panalangin:
- Holy Trinity, Ama, Anak, Espiritu Santo, sinasamba ko Kayo profoundly at nag-aalok ko Ikaw ang pinaka mahalagang Katawan, Dugo, Kaluluwa at Pagka-Diyos ni Jesus Cristo, naroroon sa lahat ng mga tabernakulo ng mundo, sa pagkakagawa para sa mga outrages, sakrilehiyo at pagwawalang-bahala sa kung saan Siya mismo ay nasaktan. At para sa mga walang katapusan na merito ng Kanyang Pinakamahalagang Puso at ang Immaculate Heart of Mary, hinihiling ko sa iyo na i-convert ang mahihirap na mga makasalanan.
Pagkatapos, tumindig, kinuha niya muli ang kalis at ang Host sa kanyang kamay
at binigyan niya ako ng Host at ang isa na naglalaman ng kaliskis ay nagbigay ng inumin ni Jacinta at Francisco, kasabay na nagsasabi:
- Kumuha at uminom ng Katawan at Dugo ni Jesu-Cristo na napakasakit ng mga taong walang utang na loob. Pag-ayos ng iyong mga krimen at aliwin ang iyong Diyos.
Muli siyang nagpatirapa sa lupa at inulit sa amin ng tatlong beses ang parehong panalangin:
- Banal na Trinidad ... atbp.
At nawala.
Hinihimok ng kapangyarihan ng supernatural na sumasakop sa amin, sinulsulan namin ang Anghel sa lahat ng bagay, iyon ay, nagpapatirapa sa ating sarili tulad ng ginawa Niya at paulit-ulit ang mga panalangin na sinabi Niya. Ang lakas ng presensya ng Diyos ay napakatindi kaya na ito ay lubos na nakakuha at nagwasak sa amin.
Ito ay tila nag-alis sa amin kahit na ang paggamit ng mga pandama sa katawan para sa isang mahusay na dami ng oras. Sa mga panahong ito, ginawa namin ang mga aksiyong materyal na tila dala ng gayong supernatural na pagkilos na nagtulak sa amin na gawin ito. Ang kapayapaan at kaligayahan na aming nadama ay napakahusay, ngunit lamang
intimate, ganap na puro ang kaluluwa sa Diyos. Ang pisikal na kalungkutan, na nagpatirapa sa amin, ay napakahusay din. "

Pagsisiyasat ng Oktubre 13 ng 1917, araw ng himala ng Araw:


Dahil ang mga pastol ay may nagsiwalat na Birheng Maria ay makagagawa ng himala sa araw na ito upang ang lahat ng tao ay naniniwala, ay naroon sa Cova da Iria humigit-kumulang 50,000 mga tao, ayon sa mga ulat sa oras. Nag-ulan ito nang malakas, at naghintay ang karamihan sa tatlong bata sa maputik na lugar ng bundok. Lucia sa gayon ay naglalarawan sa mga ito kaganapan sa Memory IV: "Iniwan namin ang bahay masyadong maaga, na may path pagkaantala ang mga tao mass Ulan, torrential Aking ina, takot na ito ay na ang huling araw ng aking buhay na may ... heart putol-putol sa pamamagitan ng kawalan ng katiyakan ng kung ano ang mangyayari, nais na samahan ako. siyanga pala, ng mga eksena ng nakaraang buwan, mas marami at gumagalaw. ni lamaceira mga kalsada pumigil sa mga taong ito mula nakaluhod sa pinaka-abang saloobin at nagsusumamo. dumating ito sa hukay Iria, malapit sa holm oak, inilipat sa pamamagitan ng isang panloob na salpok, tinanong ko ang mga tao upang mai-shut ang kanilang mga payong upang magdasal ng rosaryo. Makalipas ang ilang sandali pagkatapos, nakita natin ang flash ng ilaw, at pagkatapos ay ang aming Lady sa ibabaw ng holm oak.
LUCIA: Ano ang gusto mong gawin ko? Ang aming Lady: - Gusto kong gumawa ka ng kapilya dito sa Aking karangalan, na ako ang Lady of the Rosary, upang patuloy na manalangin ng Rosaryo araw-araw. Ang digmaan ay tapos na at ang militar ay malapit nang bumalik sa bahay. - Mayroon akong maraming mga bagay na hilingin sa Kanya: pinagaling ang mga maysakit at naging mga makasalanan, atbp. "Ang ilan, oo; ang iba ay hindi. Kailangan nilang baguhin, upang humingi ng kapatawaran sa kanilang mga kasalanan. At pagkuha ng isang sadder hitsura: - Huwag saktan ang damdamin Diyos ating Panginoon na ay lubos na naapi. At binubuksan niya ang kanyang mga kamay, pinalabas niya ang mga ito sa Araw. At habang siya ay bumangon, ang pagmuni-muni ng Kanyang sariling liwanag ay patuloy na lumalabas sa Linggo.
Sa sandaling ito, sinabihan ni Lucia ang karamihan ng tao na tingnan ang araw, na dinala ng panloob na kilusan na nagtulak nito. "Ang aming Lady vanishes, ang napakalawak na distansya ng arko ng langit, nakita natin, sa tabi ng Sun, St Joseph at ang Anak kay Hesus at aming Lady bihis sa puti na may asul na manta." Ito ang Banal na Pamilya. "St Joseph at ang Anak si Jesus ay nagpakita sa pagpalain ang mundo gamit ang isang kilos na ginawa ng kamay cross-hugis. Ang isang maliit na mamaya, ito apparition kupas, nakita ko Ang ating Panginoong afflicted na may sakit sa paraan sa kalbaryo at aming Lady ibinigay sa akin ang ideya maging aming Lady of Sorrows. "
Lucia nakita lamang sa itaas na katawan ng ating Panginoon at Lady nagkaroon hindi ang tabak sa dibdib "ay lumitaw Ang aming Panginoon na pagpalain ang mundo sa parehong paraan na St. Joseph. Kupas na ito hitsura at tila upang makita ang aming mga babae pa rin sa katulad na paraan sa aming Lady of Carmo, kasama ang Baby Jesus sa kanyang lap. "
Habang ang tatlong bata naman ang iginawad ng mga view (Lucia nakita ang tatlong mga frame, Jacinta at Francisco lamang nakita ang unang), karamihan sa ganitong crowd napanood na tinatawag na Ang Himalang ng Araw Ang pagbagsak ng ulan tumigil, ang mga ulap entreabriram- pagpapaalam sa sarili makita ang araw, na kahawig ng isang frosted silver disk, maaaring tumingin nang walang hirap nang walang pagbulag. Ang napakalawak na bola ay nagsimulang magsulid ng dizzyingly sa sarili nito tulad ng isang wheel ng apoy. Pagkatapos ay ang kanyang mga labi ay naging iskarlata at siya ay lumipat sa kalangitan na parang isang ipoipo, na nagpapula ng pulang apoy ng apoy. Ang liwanag na ito ay nasasalamin sa lupa, sa mga puno, sa mga mukha ng mga tao mismo at sa mga damit, na kumukuha ng mga maliliwanag na kulay at iba't ibang kulay. Tatlong beses na nasasabik ng isang galaw na kilusan, ang pabilog na bola ay tila sumingaw, upang iling ang sarili, at mag-zigzag sa pamamagitan ng nakakatakot na pulutong. Ang lahat ng ito ay tumagal ng halos sampung minuto. Sa wakas, ang Sun ay bumalik sa zigzag sa lugar nito at muli ay kalmado at maliwanag. Napansin ng maraming tao na biglang tuyo ang kanilang mga damit, na nabasa sa ulan. Ang nasabing phenomenon ay sinaksihan ng libu-libong tao, kahit na ng iba na kilometro mula sa lugar ng aparisyon. Ang ulat ay nai-publish sa press sa pamamagitan ng ilang mga mamamahayag na inilipat doon at sila ay din, saksi sa kaganapan.

Ang aming Lady ng Ortiga (nettle)

Ang isa pang napaka-maagang pagpapakita, ang aming Lady ay lumitaw sa ika-18 siglo sa isang mute na babae, kung saan ang santuwaryo ng Marian ay matatagpuan sa Ortiga, sa parokya ng Fátima, lungsod ng Ourém, sa Portugal. Hiniling ng aming Ina ang isang tupa mula sa kawan na itinago niya. Nadama ng batang babae ang kanyang dila na magkaroon ng bagong buhay, at sumagot siya na hindi niya masabi kung wala ang pahintulot ng kanyang ama.

Ang kanyang ama ay namamangha upang marinig ang kanyang anak na babae na nagsasalita, at sinabi sa kanya na ibigay ang babae na lahat ng kanyang nais. Tinanong ng aming Lady ang batang babae na magtayo ng isang chapel sa site, na nangyari bago ang 1758, ayon sa tradisyon ng bibig ay maaaring itinayo noong 1604. Nang pumunta siya sa lugar kung saan sinabi ng kanyang anak na nangyari ang lahat ng bagay, nakakita siya ng imahe ng aming Lady, bukod sa nettles.

Noong 1801, natanggap ng kapilya ang jubilee ng Pope Pio VII, simula noong panahong iyon ang mga pilgrimages. Kahit ngayon, ang kapilya, na dalawang kilometro mula sa pangunahing iglesya ng Fátima, ay tumatanggap ng daan-daang pilgrim noong Hulyo. nabigyan din ng isang panlahatan utang na loob sa pagsasara ng Jubileo Taon ng 1800, ang lahat ng mga Pilgrim na bisitahin ang sabi ni Marian shrine sa unang Linggo ng Hulyo at ang susunod na dalawang araw, at ang mga tapat na dapat obserbahan ang inireseta kondisyon: na ay dati nang confessed , na natanggap ang Banal na Komunyon na nasa kalagayan ng biyaya at nananalangin para sa Kataas-taasang Pontipise. Ang pagpapahirap na ito ay maaaring maging kapaki-pakinabang sa bawat taon.

Ang kapistahan sa karangalan ng Our Lady of the Ortiga ay gaganapin taun-taon sa unang Linggo sa Hulyo. Mula noong ika-18 siglo ang kapilya ng Ortiga ay isang lugar ng paglalakbay sa banal na lugar. Ang populasyon ng parokya ng Fatima ay namamahagi ng isang pagkain sa komunidad at dumadalo sa mga seremonya sa relihiyon bilang karangalan sa Our Lady of Ortiga. Ang lugar ay may maraming mga tradisyon na nagsabi na ang mga tao ay bumisita sa lugar upang magsimulang mag-date.

Mga Iskedyul ng Shrine of Our Lady ng Ortiga: Taglamig 7:30 a.m. hanggang 5:30 p.m .; tag-init 07:30-20:00


mga pastol ng Fátimamga pastol ng Fátimaang pahayagan na nag-uulat ng hindi pangkaraniwang bagay na naganap sa araw



Comentários

Mensagens populares deste blogue

Maonyesho ya Fatima

Maonyesho ya Fatima yalikuwa mzunguko wa maonyesho ya Marian yaliyotokea mwaka wa 1917 katika mji wa Fatima, Portugal, kuanza Mei 13, 1917, wakati watoto watatu, Lúcia dos Santos (umri wa miaka 10), Francisco Marto (umri wa miaka 9, mtakatifu) na Jacinta Marto (umri wa miaka 7, mtakatifu), waliona "... mwanamke zaidi kipaji zaidi kuliko jua" juu ya jaribio la mita moja au zaidi walipokuwa wakilisha wanyama wadogo katika Cova da Iria (Pango la Iria), karibu na kijiji cha Aljustrel. Lúcia aliona, akasikiliza na kuzungumza na upungufu, Jacinta aliona na kusikia na Francisco aliona lakini hakuwa na kusikia. Upungufu wa Bikira Maria ulirudiwa juu ya miezi mitano ijayo na kuletwa ujumbe muhimu kwa ulimwengu. Tarehe 13 ya Oktoba 1917, kuonekana kwao kuonekana kwao kama kuwa "Mama wa Rosary". Mbali na matukio haya, matukio mengine yalitokea, matukio yaliyoripotiwa na yaliyoandikwa na mwonaji Lúcia kutoka mwaka wa 1935, katika manuscrit nne ambazo zinajulikana kama Memórias

Apparitions of Fatima

 The apparitions of Fatima were a cycle of Marian apparitions that occurred during the year 1917 in the town of Fatima, Portugal, beginning on May 13, 1917, when three children, Lúcia dos Santos (10 years old), San Francisco Marto (9 years old) and Saint Jacinta Marto (7 years old), spotted "... a lady more brilliant than the Sun" over a small yard of a meter or more when they were feeding a small herd in the Cova da Iria, near the village of Aljustrel. Lúcia saw, listened and spoke with the apparition, Jacinta saw and heard and Francisco saw but it did not hear. The apparition of the Virgin Mary was repeated over the next five months and brought an important message to the world. The 13 of October of 1917, the apparition appeared to them like being "the Lady of the Rosary". In addition to these apparitions, other phenomena occurred, events that were reported and written by the seer Lúcia from 1935, in four manuscripts known as Memórias I, II, III and IV.